TỔNG QUAN CẦN BIẾT VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ

Sùi mào gà là bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục, ngoài ra còn lây qua đường truyền máu,truyền từ mẹ sang con hay mặc chung quần áo với gười bệnh...bệnh thường gặp ở cả hai giới, sùi mào gà thường là lành tính nhưng ở một số trường hợp sẽ trở thành ác tính gây ung thư cổ tử cung, ung thư #dương_vật và hậu môn.
Không điển hình và thường khó phát hiện vì thời gian ủ bệnh khá lâu (2-9 tháng). Biểu hiện ban đầu của bệnh sùi mào gà là những vết sùi nhỏ mềm và nhô cao lên màu hồng tươi, đường kính khoảng 1, 2 mm, có chân hoặc có cuống; hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp, màu hồng, hầu như ít ngứa, không đau và dễ gây chảy máu.
Về sau, chúng có thể phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể lên đến vài cm, có thể liên kết với nhau tạo lên mảng rộng trông giống như mồng gà hoặc #hoa_súp_lơ màu hồng tươi..
- Ở nữ, sùi mào gà hay thấy ở âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn, cũng có thể gặp sùi mào gà ở cổ tử cung, hậu môn.
- Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu.
Về cơ bản sùi mào gà là bệnh lành tính, tuy nhiên một số loại lại có khả năng gây biến chứng ung thư mà cụ thể ở nữ giới đó là ung thư cổ tử cung. Đặc biệt đó là 2 chủng loại HPV 16 và HPV 18, đây là hai loại nguy hiểm nhất. Bệnh nhân mắc sùi mào gà thường phải đối mặt với nguy cơ gây loạn sản, ung thư cổ tử cung, hậu môn, vòm họng, miệng...
Hiện nay sùi mào gà đã có thể điều trị được, tuy nhiên hiệu quả của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, mức độ bệnh và vị trí phát hiện bệnh. Các bác sĩ khuyến cáo, càng phát hiện và #chữa_trị_bệnh_sớm thì khả năng khỏi bệnh càng cao, hạn chế tác hại của bệnh.
Do bệnh sùi mào gà có nguy hại và biến chứng rất lớn, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như đời sống hàng ngày của người bệnh, vì vậy việc điều trị bệnh triệt để là rất cần thiết. Và đây cũng là câu hỏi của rất nhiều người, dù đã mắc hay chưa mắc bệnh...